Rèn Luyện Kỹ Năng Khi Phỏng Vấn Ứng Viên

Rèn Luyện Kỹ Năng Khi Phỏng Vấn Ứng Viên


Tâp trung lắng nghe là một trong những kỹ năng cần thiết của người phỏng vấn. Nếu bạn lắng nghe họ, người được phỏng vấn sẽ được khuyến khích nói tiếp. Hãy cố gắng tập trung và nhận biết ngôn ngữ cơ thể của bạn.


Phân tích các kỹ năng của bạn


Hầu hết mọi người đều thích nói, tuy nhiên lại nghĩ rằng mình là những người biết lắng nghe. Hãy thử bài kiểm tra này để thử xem bạn là người có kỹ năng lắng nghe không. Ghi âm buổi nói chuyện với đồng nghiệp, rồi nghe lại một cách khách quan. Ai nói nhiều nhất? Ai nói nhanh nhất? Bạn có trả lời nhưng gì đồng nghiệp bạn quan tâm không hay chỉ tiếp tục những gì bạn đang nói trước khi bị gián đoạn? Bằng cách phân tích cuốn băng, bạn có thể biết được cần phải cải thiện những gì cũng như biết được những điểm mạnh của mình.


Tránh những thói quen xấu


Ngay cả những người đã có kỹ năng lắng nghe cũng có những thói quen xấu. Hai trong những thói quen xấu đó là “ngắt ngang” những thông tin mà bạn không hứng thú và làm gián đoạn người khác trước khi họ nói xong. Nếu bạn biết là mình có thói quen đó, hãy cố gắng bỏ đi. Cần nhớ rằng để trở thành người có kỹ năng lắng nghe tốt, bạn phải ý thức được điều đó, phải thực tập rèn luyện các kỹ năng và luôn cố gắng cải thiện các kỹ năng đó.


Những việc cần làm


1.      Hãy tò mò. Nó làm cho bạn chú ý lắng nghe đúng cách

2.      Đảm bảo rằng bạn hiểu các câu hỏi trước khi trả lời.

3.      Ghi lại các câu hỏi nảy ra trong đầu bạn, để tâm trí của bạn vào việc lắng nghe.

4.      Hãy lắng nghe các cảm xúc đằng sau lời nói.

5.      Hãy bỏ ngay nhưng thói quen xấu khi lắng nghe của bạn.


Nguồn: Kỹ năng phỏng vấn-Tim Hindle




Tải bản demo