Tăng Cường Khả Năng Sáng Tạo Của Nhà Quản Lý

Tăng Cường Khả Năng Sáng Tạo Của Nhà Quản Lý


Hầu hết, mọi người đều cho rằng, sáng tạo là năng lực bẩm sinh mà tạo hóa chỉ ban cho một vài người. Đây là quan điểm hoàn toàn sai lầm. Mọi người đều có khả năng sáng tạo và có thể học cách vận dụng khả năng đó. Bằng cách mở rộng trí óc và thay đổi phương pháp tiếp cận, bạn sẽ thấy để có được những ý tưởng mới không phải là điều khó khăn.



Trở nên sáng tạo

Nhiều công ty thường mắc sai lầm khi cho rằng không thể cải tiến những phương thức đã được minh chứng qua thời gian, hoặc luôn luôn bằng lòng ở hàng thứ hai bởi lúc nào cũng ăn theo những công ty trên thị trường. Cá nhân mỗi người cũng vậy. Chúng ta thường lặp lại những gì đã làm trong quá khứ,và bắt chước những người đã thành công. Để trở nên sáng tạo,bạn phải chấp nhận một con đường khác, và hãy tự hỏi điều gì sẽ xảy ra nếu bạn thay đổi cách thức làm việc hiện tại; hoặc tìm kiếm những điều mà bạn chưa từng thực hiện. Nhiều người thường nói: “Nếu đó là một ý tưởng hay, chắc hẳn đã có người khác triển khai rồi”. Còn đối với bạn, hãy coi đó là một bước khởi đầu cho công việc tìm hiểu tiếp theo của mình.


Thay đổi cách tiếp cận

Khi xây dựng chiến lược cho bản thân cũng như kinh doanh, bạn đừng đơn thuần bắt chước các đối thủ cạnh tranh của mình. Bởi vì bạn cần biết trong lịch sử chiến tranh từ thời Hy Lạp cổ đại cho đến chiến tranh thế giới lần thứ hai, trong số các trận đánh và chiến dịch lớn, chỉ có 6 trận đánh là thành công khi tấn công trực diện. Tất cả chiến thắng khác đều bắt đầu  bằng cách đánh gián tiếp - đánh tạt sườn. Đúc kết kinh nghiệm từ những bài học lịch sử này, bạn nên tìm cho mình một ý tưởng để đem lại hiệu quả thành công khác biệt. Lúc đó, bạn mới có thể hy vọng giành chiến thắng mà không cần sử dụng sức mạnh để áp đảo đối phương trong các cuộc đấu trực diện. Hơn nữa, nếu cố gắng làm giống với người khác, bạn chưa chắc đã làm tốt bằng họ. Vì vậy hãy tạo sự khác biệt và đưa ra những tiêu chuẩn cho riêng mình.


Tìm kiếm ý tưởng

Ý tưởng hiện hữu ở khắp mọi nơi – những công ty khác, những ngành nghề khác và cả ở nước ngoài. Để tìm ra chúng,bạn phải đọc nhiều, quan sát nhiều, sau đó để cho óc sáng tạo tự do phát triển và đưa vào thực nghiệm. Ví dụ khi bạn tìm ra phương pháp hay sản phẩm mới, bạn nên thử nghiệm trong một thời gian ngắn hoặc giới thiệu sản phẩm trong một thị trường nhỏ. Điều này cho phép bạn kiểm chứng chắc chắn về sản phẩm trước khi phổ biến rộng rãi. Những ý tưởng “ăn cắp” cũng rất có giá trị, không chỉ ở dạng nguyên bản mà còn ở việc kế thừa và cải tiến chúng. Qua việc đọc hoặc quan sát, bạn có thể dùng những ý tưởng cũ để áp dụng thành công trong những bối cảnh mới hoàn toàn


Nguồn: Nhà quản lý xuất sắc- Robert Heller




Tải bản demo