Thừa Nhận Sai Lầm Để Thành Công

“Thất bại là thành công nếu chúng ta biết rút ra bài học”

Câu nói này không phải của một triết gia mà là của doanh nhân nổi tiếng Malcolm Forbes

 

Phong trào đề cao chất lượng quản lý cho chúng ta rất nhiều ý tưởng hay, nhưng trong số đó không có việc “không chấp nhận sai lầm”. Mọi người đều phải mắc sai lầm – kể cả bạn. Hãy thừa nhận nó. Sửa chữa nó. Rút ra bài học. Tiếp tục công việc.

Những người làm việc với bạn biết bạn cũng là con người. Họ sẽ tin tưởng bạn hơn nếu bạn cho họ thấy là bạn cũng biết điều đó. Nếu bạn vẫn bị ám ảnh bởi nỗi sợ mắc sai lầm, hãy đặt cho nó một cái tên khác. Gọi nó là sự học hỏi.

Câu chuyện về Thomas Alva Edison và bóng đèn điện đáng được kể ra trong tình huống này. Edison thử hàng trăm chất liệu khác nhau để làm dây tóc bóng đèn, sao cho nó nóng lên và phát ra ánh sáng khi có dòng điện chạy qua mà không bốc cháy. Sau hàng trăm lần thất vọng, ông vẫn không có gì đảm bảo là ý tưởng này thực hiện được. Nhưng ông vẫn không ngừng tìm kiếm. Cuối cùng ông đã tìm ra nguyên tố thần kỳ đó, tungsten, và vĩnh viễn làm con người quên mất giờ đi ngủ. Khi được hỏi làm sao ông có thể chịu đựng được những thất bại này, ông nói rằng ông chưa bao giờ xem những nỗ lực của mình là thất bại cả. Chỉ đơn giản là ông hiểu được chất liệu nào không phù hợp mà thôi.

Sai lầm dạy chúng ta những điều không phù hợp. Đây là những thông tin vô cùng hữu ích.

Khi không đạt được mục đích, hãy rút ra bài học và đi tiếp. Có thể bạn phải xác định lại mục tiêu, thay đổi cách thức tiến hành, hay tìm kiếm sự giúp đỡ. Nhưng chừng nào bạn còn cố gắng thì bạn sẽ không bao giờ thất bại.

Sau đây chúng tôi nhắc lại một lần nữa ba bước để thành công trong việc giải quyết sai lầm:

-        Thừa nhận nó: cố gắng che đậy sai lầm hay đổ lỗi cho người khác chỉ lầm mất thời gian và công sức, tạo ra hiềm khích và làm cho vấn đề ban đầu trầm trọng hơn. Hãy chấp nhận.

-        Sửa chữa nó: Giải quyết, càng triệt để càng tốt, mọi ác cảm hay hiểu lầm mà sai sót đó đã tạo nên.

-        Rút ra bài học: Mục tiêu đề ra có hợp lý không? Cách thức thực hiện có khả thi không? Vấn đề nằm ở quy trình hay cách thực hiện? Nên điều chỉnh, tiếp tục hay bắt đầu lại?

 

Nguồn: Làm thế nào để trở thành nhà quản lý giỏi – Marshall J.Cook




Tải bản demo