Xây Dựng Lòng Tin

Xây dựng lòng tin


Bạn sẽ dễ thuyết phục người khác hơn nếu làm cho họ cảm thấy tin tưởng vào bạn. Bằng kiến thức, sự tôn trọng, uy tín và hay giúp đỡ người khác mỗi khi họ gặp khó khăn, bạn hãy tạo cho mình hình ảnh về một người bạn đáng tin cậy

 


Nâng cao kiến thức

Nếu bạn hiểu rõ vấn đề đang trình bày, thì mọi người sẽ tin tưởng lắng nghe những gì bạn nói. Kiến thức mang đến cho mọi người niềm tin. Nếu bạn có kiến thức sâu rộng, được mọi người quý mến, thì họ thường tìm đến bạn mỗi khi cần lời khuyên. Ngoài ra, tìm hiểu nhiều vấn đề khác cũng rất cần thiết khi bạn chủ trì cuộc họp và trả lời câu hỏi của mọi người. Bạn hãy tự tóm tắt một cách kỹ lưỡng về các vấn đề cần thảo luận và sẵn sàng chỉ dẫn cho người khác.

 

Giữ lời hứa

Những người đáng tin cậy luôn ảnh hưởng tốt đến người khác. Ngược lại, người hay thất tín sẽ mất đi sự tín nhiệm của họ. Vì thế, trước khi cam kết điều gì, bạn hãy chắc chắn rằng điều đó nằm trong khả năng của mình. Nếu không chắc chắn, bạn hãy mạnh dạn nói không. Thà để người khác thất vọng ngay từ ban đầu còn hơn là về sau khi mọi chuyện xảy ra đến mức xấu nhất. Trong trường hợp bạn không thể hoàn thành công việc đã nhận, hãy gọi điện cho đối tác và giải thích với họ nguyên nhân của sự lỗi hẹn đó.

 

Xây dựng lợi thế cảm xúc

Lợi thế cảm xúc là cảm giác có được khi “món quà” bạn “tặng” người khác lớn hơn rất nhiều so với những gì bạn nhận từ người đó. “Món ùa” có thể là sự giúp đỡ, lời khuyên, thông tin hoặc sự ủng hộ, sự quan tâm, chú ý, ghi nhớ những chi tiết trong cuộc sống riêng như những sự kiện trong gia đình hoặc các hoạt động cộng tác … Đôi khi, “món quà” cũng có thể là nụ cười, một bữa ăn trưa hoặc một cú điện thoại. Không nên đợi đến khi người khác yêu cầu, bạn hãy bày tỏ sự ủng hộ và sẵn sàng giúp đỡ ngay khi thấy cần thiết.

 

Dung hòa những điểm khác biệt

Nếu xảy ra hiểu lầm, bạn hãy giải thích cởi mở và chân thành với đối tác rõ về những gì đang xảy ra. Nếu được, bạn hãy khắc phục ngay những sai lầm, trình bày rõ những mối lo ngại của mình đồng thời lắng nghe ý kiến của đối tác. Bạn nên tìm hiểu những lý do đằng sau những ý kiến bất đồng này sẽ xuất hiện giải pháp tối ưu. Bạn hãy tìm kiếm sự đồng thuận, nhưng cũng chấp nhận, dung hòa các quan điểm từ những góc độ khác nhau

 

Nguồn: Kỹ năng tạo ảnh hưởng đến người khác – Roy Johnson & John Eaton




Tải bản demo