Cách Khởi Đầu Là Ngưng Nói Và Bắt Tay Làm

Bạn cảm thấy thế nào nếu một người quản lý giải thích rằng do những thay đổi mà công ty đang đối mặt nên vấn đề giao tiếp sẽ được ưu tiên hàng đầu, thế rồi sau đó muốn gặp người quản lý đó lại không biết tìm ở đâu? Hoặc người quản lý rất tha thiết trao đổi về những phản ứng đối với hệ thống lương bổng mới “một cách cởi mở và thẳng thắn” nhưng lại dè bỉu khi nhóm đưa ra những nhận xét tiêu cực? Hoặc người quản lý nói rằng việc chia sẻ thông tin về khách hàng trong chương trình quản lý các mối quan hệ là một ý tưởng tuyệt vời nhưng dữ liệu về khách hàng của người ấy lại được tổng hợp một cách sơ sài nhất? Những cách làm kể trên có thể giúp gì được cho quá trình thay đổi?

 


“Lời nói đi đôi với việc làm” là một khái niệm cơ bản trong việc lãnh đạo. Khi các nhà quản lý đang cố gắng làm đầu tàu trong công việc thực hiện thay đổi trong tổ chức, trăm mắt đều đổ dồn về họ. Cách hành xử riêng của họ trở thành một mô hình cho người khác bắt chước. Khi các nhà quản lý vì tình hình thay đổi phải hành xử theo cung cách mới, cả nhóm sẽ quan sát họ.

 

Cả nhóm sẽ quan sát điều gì? Họ không chỉ xem thử bạn có thực hiện điều bạn nói cần phải thực hiện hay không mà còn theo dõi thái độ của bạn khi thực hiện công việc đó thế nào. Khi quan sát họ tự hỏi: “Ông bảo chúng tôi thay đổi. Ông cũng thay đổi đấy chứ?”

 

Một nhà quản lý chuyển về làm việc trong một trung tâm phân phối tại một thành phố khác cùng với nhóm của mình. Nhà quản lý ấy khuyên cả nhóm tạo những mối quan hệ mới trong cộng đồng.

Chỉ trong vòng mấy tuần đích thân nhà quản lý đã tham gia các câu lạc bộ địa phương, tham gia công tác tình nguyện tại các tổ chức từ thiện, đại diện công ty dự các buổi họp doanh nghiệp trong vùng, tổ chức tiệc để đại diện các tổ chức quần chúng và các tổ chức từ thiện địa phương gặp gỡ với nhân viên của mình. Cũng như bao nhiêu người khác, khi chuyển về một thành phố mới nhà quản lý cũng thấy lạc lõng. Nhưng nhà quản lý đó đã thực hiện điều mình khuyên nhân viên của mình – hãy hòa nhập với cộng đồng – và giai đoạn quá độ trở nên dễ dàng hơn.

Một nhà quản lý khác phát biểu rằng trong thời gian diễn ra thay đổi lớn, để việc trao đổi được thành công, rất cần có những buổi họp mặt vào sáng sớm. Nhà quản lý đó không những có mặt sớm nhất mà còn mua đồ ăn sáng và pha cà phê cho cả nhóm.

Những nhà quản lý nhóm là những người làm cho thay đổi vận hành trong một tổ chức. Nếu nhà quản lý làm điều mình nói, hành xử  nhất quán với những nội dung mình đã truyền đạt,  thực hiện các cam kết và lời hứa, thể hiện lòng nhiệt tình và khí thế về những gì đang diễn ra, thì các thành viên trong nhóm sẽ cảm thấy họ cũng có thể bắt tay vào thực hiện cam kết.

Hãy chú ý cách hành xử của chính bạn. Trong tình thế đang diễn ra thay đổi, mọi thành viên trong nhóm đều dồn mắt quan sát nhà quản lý. Hãy nói năng và làm việc cẩn trọng; bằng không bạn có thể vô tình phá hỏng những điều bạn đã truyền đạt về sự thay đổi.

Hãy tỏ ra hăng hái và đầy nhiệt huyết. Người khác thấy được nhiệt tình của bạn qua những điều bạn nói và những việc bạn làm. Đừng mắc cỡ khi phải trở thành hoạt náo viên cho quá trình thay đổi.

Hãy tiên phong và lãnh phần việc gian khổ nhất. Hãy đi họp sớm, làm nhiều việc hơn người khác và không ngừng nói về những lợi ích của thay đổi. Hãy quyết định trở thành một hiện thân của sự thay đổi.

 

Nguồn: Quản lý vào những thời điểm diễn ra thay đổi – Michael D.Maginn




Tải bản demo