Khen Thưởng Sự Tiến Bộ

Một trong những công cụ hữu hiệu nhất của  người quản lý để khuyến khích nhân viên làm việc tốt hơn chính là khen thưởng. Khi thay đổi đang diễn ra, khen thưởng không những là một cách để công nhận sự tiến bộ mà còn để bày tỏ sự trân trọng nỗ lực phi thường của cả nhóm trong việc thực hiện thay đổi trong đơn vị. Khi khen thưởng cần phải lưu ý đến một số điểm rất quan trọng sau đây.

 


Thứ nhất, sự khen thưởng phải gắn liền với một tiến bộ cụ thể, chẳng hạn một thành tựu, một cột mốc đã vượt qua trên lộ trình thực thi thay đổi, hoặc cách giải quyết những tồn tại một cách dứt điểm và triệt để. Một chiều thứ sáu nào đó, người quản lý phá vỡ thông lệ, đột ngột xuất hiện và mang bánh pizza đến cho cả nhóm. Hành động này không những chắc chắn được nhân viên chào đón và trân trọng mà còn gửi đến cho họ một thông điệp rõ ràng để họ biết ngay sự khen thưởng liên quan đến việc gì, chẳng hạn “Tôi đánh giá cao nỗ lực của cả nhóm trong tuần này khi chuyển hết các báo cáo kết toán từ cơ sở dữ liệu cũ sang cơ sở dữ liệu mới rất đúng hạn.”

 

Hầu hết những người quản lý đều nghĩ khen thưởng là thưởng tiền. Thí dụ, cả nhóm được tặng vé xem thi đấu thể thao miễn phí; mỗi nhân viên được thưởng bằng tiền mặt; công ty tặng phiếu mua hàng. Cao cấp hơn, công ty tổ chức “họp” ở một khu nghỉ mát hoặc thưởng cho mỗi nhân viên một chuyến du lịch. Đối với một số nhân viên, việc thưởng tiền là đáng quý nhưng chỉ thoáng qua mà thôi. Đối với một số khác, số tiền thưởng không bao giờ đủ.

Dĩ nhiên, có những phần thưởng không phải bằng tiền nhưng lại rất có ý nghĩa với cả nhóm. Những hình thức khen thưởng như tuyên dương trước tập thể, nêu tên trên bảng thành tích, bằng khen đều cho nhân viên thấy thành quả của họ đã được công nhận, hoặc họ đã được xếp vào nhóm những nhân viên xuất sắc nhất. Nhân viên cũng rất thích nếu họ được thưởng mấy ngày nghỉ, nhất là sau khi đã vượt qua được một cột mốc trong quá trình thực thi thay đổi.

 

Còn có những hình thức khen thưởng khác có thể tác dụng lâu dài hơn. Thí dụ dời chỗ làm việc của cả đơn vị đến một địa điểm khác thoải mái hơn. Được kề cận và gặp gỡ với các cấp lãnh đạo cũng mang lại ảnh hưởng tích cực. Cuối cùng, những điều do thay đổi mang lại như công việc ít đình trệ hơn, quá trình làm việc hiệu quả hơn, ít bị stress và chán nản hơn, quan hệ với khách hàng tốt hơn, đều là kết quả trực tiếp của việc hoàn thành mục tiêu của quá trình thay đổi. Những kết quả đó cũng chính là những hình thức khen thưởng rất hiệu quả.

 


Việc khen thưởng làm cho nhân viên cảm thấy được trân trọng và thấy mình là một phần của tập thể. Mọi hình thức khen thưởng kể trên cho họ thấy những đóng góp của họ đã được nhìn nhận và họ được coi là một thành viên của nhóm. Tuy nhiên có một số người – không biết vì lý do văn hóa hay cá nhân – cảm thấy những việc công nhận như thế là không quan trọng hoặc làm họ khó xử. Vì vậy, trước khi khen thưởng, người quản lý phải biết rõ phản ứng của người được khen thưởng sẽ ra sao và đối với từng nhân viên phải khen thưởng cách nào cho phù hợp.

Dù khen thưởng bằng hình thức nào hoặc phần thưởng là gì thì người quản lý, người dẫn dắt cả nhóm của mình vượt qua giai đoạn thay đổi, cần phải làm sao cho mọi việc khen thưởng đều thể hiện lòng biết ơn chân thành, không giả dối, đối với nhóm của mình vì những thành tựu và nỗ lực của họ.

Hãy hỏi nhóm của bạn xem họ trân trọng hình thức khen thưởng gì. Đừng võ đoán; hãy dọ ý nhân viên trước khi khen thưởng.

Không phải lúc nào cũng khen thưởng bằng tiền. Bạn nên biết là có những hình thức khen thưởng có ý nghĩa và giá trị hơn đối với nhân viên và có tác dụng lâu dài hơn

Gắn phần thưởng với sự tiến bộ. Bạn hãy đề ra một mục tiêu và công bố phần thưởng sẽ dành cho việc hoàn thành mục tiêu đó, và trao phần thưởng ngay khi mục tiêu đã đạt được.

 

Nguồn: Quản lý vào những thời điểm diễn ra thay đổi – Michael D.Maginn




Tải bản demo