Cách Giải Quyết Cơn Nóng Giận Nơi Công Sở

Nổi giận là điều mà bất kỳ một ai cũng từng gặp phải tại công sở. Trong môi trường làm việc áp lực, hằng ngày bạn phải trao đổi và tranh luận rất nhiều ý kiến với sếp, với đồng nghiệp thì nổi giận là không thể tránh khỏi. Đôi khi những mâu thuẫn, nhưng bất đồng trong suy nghĩ sẽ khiến tâm trạng và không khí làm việc trở nên căng thẳng hơn bao giờ hết.

Sếp có kiểu giận của sếp, nhân viên có kiểu giận của nhân viên, không ai hiểu ai và không ai chịu thua ai, cứ rập rà rập rình. Sếp giận, sếp bực mắng nhân viên xa xả, nhân viên bực thì xỉa xói đâm thọc sếp. Nhân viên thì tự hỏi: Tui cũng làm hết sức rồi, ông tưởng tìm người giỏi như tôi dễ lắm à? Sếp thì xâm xia: Rước mày về làm cho tao mà mày võ mồm võ miệng thế à? Nhìn doanh thu đi, nhìn sự phát triển của công ty đi, thật tồi tệ, làm ăn thế à?



Bạn đã từng rơi vào trường hợp này chưa?

 

Nguyên nhân

Công việc chồng chất, ai làm bên lĩnh vực kinh doanh còn bị áp lực nặng nề bởi hai từ “ doanh số” giành cho nhân viên và “doanh thu” giành riêng cho sếp. Doanh số không đạt nhân viên bị dòm ngó, doanh thu không có sếp méo mặt đăm chiêu, và… cuộc chiến tranh về tâm lý có cơ hội bùng phát.

Nếu khéo léo giải quyết, trên dưới đồng nhất thì chiến tranh nhanh chóng bị dập tắt, còn nếu không thì thế nào cũng có “những lời nói mà không ai thích nghe” và “bà hỏa” trong lòng cũng choàng thức giấc.

 

Cách nóng giận trong công sở

Không ầm ĩ chửi bới nhau inh tai nhức óc như những người ngoài chợ, ngoài đường, mà nóng giận nơi công sở thể hiện ở mức độ cao hơn nhiều: cái nhìn bén như dao lam, lời nói không âm ĩ nhưng chua như chanh và có những kiểu không hề nói mà được truyền tải qua mail nội bộ, qua giấy kiểm điểm và những cuộc họp nội bộ nghiêm trọng.

Giận nhau là vậy nhưng biết làm gì đây, la hét um xùm lên khác nào “vạch áo cho người xem lưng”, không khí nội bộ như cái lò hơi, ai cũng bốc “hỏa” căng thẳng và căng thẳng, tâm trạng làm việc cũng “căng thẳng”  theo. Ích lợi gì? Giận nhau, mọi người ghìm mặt vào máy tính, tìm cách xả tức giận vào công việc của mình? Đôi khi còn tồi tệ hơn, làm cho khoảng cách sếp – nhân viên ngày càng xa, và đến một lúc nào đó sẽ xuất hiện tình trạng nhảy việc, bỏ việc và đuổi việc. Khi nóng giận, nếu không kiềm chế sẽ dễ bộc lộ những tính xấu của cá nhân, khi nguôi ngoai thì thật “ê mặt” và “hối hận”.

 

Viết đơn xin nghỉ việc?         



Chỉ một phút nóng giận, thấy mình bị “lép vế” viết đơn xin nghĩ việc, chỉ một phút không hài lòng, kí quyết định cho nhân viên thôi việc. Có đáng không? Tại sao không suy xét ngọn nguồn, cùng tìm ra nguyên nhân cũng có trình độ Đại học này Đại học nọ, thậm chí ôm vài ba cái bằng ‘gối đầu giường” thế mà không nén nổi “cơn giận”. Tìm việc phù hợp, tìm được người thạo việc, thời nay đâu có dễ, tốn công tốn sức, tốn tiền tốn của chỉ vì “cơn giận”? Nhiều khi ngẫm nghĩ thấy cũng “lạ”.

Cuộc chiến tranh nóng và nảy, nhẫn và nhịn, bực và tức, cáu và giận cứ thế mà diễn ra như “liên khúc” đốt cháy từng giai đọan, từng mối quan hệ.

Đó là những chia sẻ về “nổi giận” trong công việc và mối nguy hại của nó đối với cuộc sống cá nhân và công việc của bạn! Không những gây bệnh cho chính bản thân mình, “nổi giận” còn có thể phá hoại cả sự nghiệp của bạn! Chính vì vậy, hãy hạn chế và tránh trường hợp “giận quá mất khôn”. Hãy đảm bảo tuân thủ những biện pháp dưới đây:

 

Biện pháp hạ hỏa:

-         Kiểm soát tốt bản thân: sự nóng giận chỉ làm cho mối quan hệ của bạn thêm xấu đi và điều này còn khẳng định sự non nớt trong việc biểu lộ cảm xúc của bạn. Hãy tự nói với bản thân về mối nguy hại bạn có thể gặp phải, tự đó tự kiểm soát cảm xúc và hành động của bản thân.

-          Nhìn nhận lại sự việc: Hãy cho bản thân có thời gian suy xét lại mọi việc khiến mình nóng giận, nếu không quá đáng thì hãy nở nụ cười ‘bỏ qua”.

-          Không lẫn lộn việc riêng tư: đừng mang bộ mặt “đưa đám” vào nơi công sở. Điều đó chỉ làm không khí thêm nặng nề mà thôi. Bạn mệt mỏi, buồn phiền nhưng đó là chuyện cá nhân, riêng tư. Khi làm việc, hãy là một nhân viên, một người làm việc nhiệt tình trong công việc.  .

-          Lưu tâm quy luật cho – nhận: Nếu bạn muốn mọi người đối xử tốt với bạn hãy tôn trọng và lịch sự với họ.

-          “Sơ cứu” nhanh: dù đã cố hạ hỏa, nhưng tình hình vẫn không chuyển biến thì hãy: hít thật sâu, dồn hơi xuống bụng rồi thở ra thật chậm, đếm từ 1 đến 6 và lập lại vài lần; thư giãn cơ mặt, xoa bóp các vùng cơ quai hàm, trán và miệng; đi bộ, tìm không khí trong lành và thư giãn. Hãy ngừng nghĩ đến những điều làm bạn tức giận, hãy bỏ ngoài đầu những suy nghĩ đó và nghĩ đến những việc thú vị đang chờ bạn!

Loại bỏ hoàn toàn “tức giận” trong công sở là điều chẳng dễ dàng. Chính vì vậy, hãy luôn tôn trọng mọi người xung quanh và kiểm soát bản thân thật tốt. Hãy nhớ, “nổi giận” chẳng khiến bạn thoải mái chút nào đâu.

 

Nguồn: Sưu tầm




Tải bản demo