Lãnh đạo giỏi không
phải là ở trên cao “chỉ tay năm ngón”. Lãnh đạo giỏi hiểu rõ mình nên như thế
nào, cần làm gì, hiệu quả tới đâu và biết cách điều binh khiển tướng. Làm lãnh
đạo đã khó, làm lãnh đạo giỏi còn khó hơn gấp nhiều lần. Lãnh đạo không chỉ đơn
thuẩn là một chức danh, một vị trí, một sự bổ nhiệm mà hơn thế, lãnh đạo chính
là khả năng tạo ra ảnh hưởng với tất cả mọi người. Do đó, muốn làm lãnh đạo
giỏi, phải có những “bí quyết” riêng.
Bí quyết 1 : Dám
nghĩ, dám làm và có kỹ năng ra quyết định
Tố chất thường thấy ở một lãnh đạo giỏi là dám nghĩ, dám làm
và có kỹ năng ra quyết định. 12 năm trước, ông David Thái, Chủ tịch Hội đồng
Quản trị của Công ty Cổ phần Việt Thái có ý tuởng kinh doanh café mang hương vị
quốc tế. Và mặc cho bạn bè nghi ngờ, Highlands vẫn ra đời và nhanh chóng thành
công.
Thực tế, để ý tưởng triển khai vào thực tiễn mang lại kết
quả tốt, để có một quyết định đúng đắn, đòi hỏi người lãnh đạo phải có một cảm
quan tốt, đánh giá và dự báo được tình hình, cân nhắc được lợi hại của các
quyết định và hiểu sâu sắc việc mình làm. Ông Phạm Nhật Vượng, Chủ tịch
Vingroup từng chia sẻ, trước khi lên ý tưởng cho một dự án mới, ông thường đi
đây đó để tham khảo. Cách làm này giúp cho các ý tưởng, kế hoạch của người lãnh
đạo trở nên thực tế và sát sườn.
Bí quyết 2 : Biết tìm
người và giữ người
Theo bác sĩ Nguyễn Hữu Tùng, chủ tịch kiêm Tổng giám đốc tập
đoàn y Khoa Hoàn Mỹ, một trong những việc khó nhất của người lãnh đạo là tìm
kiếm nhân sự. Bởi tìm được người quản lý, nhân viên vừa giỏi kiến thức-chuyên
môn, dám nhận công việc, vừa có bản lĩnh chịu trách nhiệm,vừa có đạo đức, hiểu
được những chiến lược, tầm nhìn, văn hóa công ty… là rất khó.
Các lãnh đạo cũng phải xây dựng được cho mình một đội ngũ
nhân sự tận tụy với công việc, có tinh thần hợp tác và vì mục tiêu chung. Để
đạt được điều đó, bà Phạm Thị Việt Nga- Chủ tịch Dược Hậu Giang cho biết, từ
lâu nay, bà đã rất ưu tiên cho công tác đào tạo, tập huấn nhân viên để tạo ra
một đội ngũ nhân sự biết việc và làm được việc.
Việc quan trọng khác của một lãnh đạo giỏi là biết tin giao
việc. Nếu nhân viên làm sai, người lãnh đạo giỏi sẽ tạo điều kiện để nhân viên
khắc phục và sửa sai. Khi đánh giá về nhân viên, một lãnh đạo giỏi là người
biết đánh giá dựa trên năng lực và kết quả công việc. Họ sẽ dùng con số, sự
kiện, thành tích… làm thước đo. Điều này thường giúp nhân viên cảm thấy công
bằng và mọi đóng góp của họ đều được ghi nhận, từ đó càng nỗ lực phấn đấu.
Ngoài ra, theo Harvey Mackay, bậc thầy giảng dạy về nghệ
thuật lãnh đạo “Lãnh đạo giỏi phải có khả năng nhận diện, thu hút và giữ
chân nhân tài”. Muốn vậy, ngoài thuật tin dùng người, không gì hơn bằng tạo môi
trường làm việc hấp dẫn và khen thưởng xứng đáng.
Bí quyết 3 : Có tầm
nhìn xa
Tất cả các lãnh đạo đều đồng tình, điểm khác nhau giữa lãnh
đạo và quản lý là nhà lãnh đạo có ý tưởng, có tầm nhìn xa. Một tầm nhìn xa sẽ
giúp lãnh đạo vạch trước những chiến lược hoạt động dài hạn, dự đoán trước
những biến động có thể xảy ra trong tương lai để chuẩn bị,tìm cách thích nghi
và đón đầu cơ hội
Chẳng hạn, 9 năm trước, khi còn là đơn vị sản xuất nhỏ và
may gia công, người đứng đầu ở May Sài Gòn đã nhận thấy, để công ty phát triển
và lớn mạnh, công ty cần sản xuất theo mô hình FOB (chủ động nguyên liệu, phát
triển sản phẩm dựa trên mẫu của khách hàng và sản xuất). Kết quả, tăng trưởng
bình quân giai đoạn 2004 – 2011 là 89%/năm về doanh thu và 60,4%/năm về lợi
nhuận.
Bí quyết 4 : Luôn học
hỏi
Trong quyển tự truyện của mình, Sam Walton – nhà sáng lập
Tập đoàn Wal-Mart – đã nhiều lần nhắc về niềm đam mê lớn nhất của ông: “Tôi rất
thích học. Tôi học mọi lúc mọi nơi, với mọi đối tượng…” Và ông xác nhận “ Mọi
thứ tôi có được có lẽ do tôi đã may mắn là một người ham học và biết học những
điều khôn ngoan nhất của con người”.
Trên thực tế, nhiều doanh nhân Việt cũng cảm nhận như vậy.
Dù đã ngoài 60 tuổi, bà Phạm Thị Việt Nga, Chủ tịch Dược Hậu Giang vẫn rất ham
học. Theo bà “Mỗi một ngày qua là một thay đổi, dù có học bao nhiêu cũng không
đủ. Học – học nữa – học mãi và học ở mọi nơi – mọi người là điều tâm niệm cuộc
đời tôi”
Lãnh đạo học để tạo giá trị cho bản thân nhưng cũng là để
tăng giá trị tài sản vô hình cho doanh nghiệp. Qua việc không ngừng học hỏi,
lãnh đạo sẽ tích lũy được nhiều kiến thức để kinh doanh bài bản, chuyên nghiệp
và theo kịp những thay đổi của thời đại, của sức ép cạnh tranh không có chỗ cho
cách làm cũ, tư duy cũ. Học gần như đã là bản năng với mỗi người lãnh đạo.
Bí quyết 5 : Biết
lắng nghe nhân viên
Để sâu sát tình hình công ty, hiểu rõ suy nghĩ của nhân
viên, không gì bằng lãnh đạo phải biết lắng nghe nhân viên. Đó là lý do mà
nhiều doanh nghiệp duy trì bữa cơm trưa chung cho toàn công ty với mục đích,
lãnh đạo có dịp tiếp xúc nhân viên, lắng nghe những câu chuyện thường ngày và
những ý kiến của họ
Nhưng theo các chuyên gia, muốn nghe những chia sẻ thật của
nhân viên, quan trọng là thái độ lắng nghe từ phía lãnh đạo. Đó là một thái độ
ghi nhận, tập trung, tôn trọng và thực sự mong muốn lắng nghe ý kiến nhân viên.
Đặc biệt, lãnh đạo phải biết vượt lên tự ái bản thân, biết chấp nhận thay đổi
trước những đề xuất của nhân viên.
Bí quyết 6 : Chân
thành và hòa đồng
Mặc dù mức độ cởi mở của người lãnh đạo còn tùy ở tính cách,
phong cách của người đó nhưng một nhà lãnh đạo giỏi thường biết đến như một
người gần gũi, hòa đồng. Khi lãnh đạo cùng ăn cùng mặc, cùng sinh hoạt, cùng
chơi với nhân viên, nhân viên sẽ cảm thấy không còn khoảng cách với lãnh đạo và
dễ chia sẻ với lãnh đạo hơn. Đặc biệt, nếu những việc nhân viên làm mà lãnh đạo
cũng làm được, sự tâm phục, ngưỡng mộ của nhân viên dành lãnh đạo càng cao.
Nguồn: Sưu tầm
- [Kỹ Năng HR] Quy định về thử việc
- Làm 52 phút, nghỉ 17 phút.
- [Kỹ Năng HR] Làm gì khi nhân viên gây thiệt hại cho doanh nghiệp?
- [Tin tức HR] Nhân sự cấp cao hưởng lương 110 triệu đồng/tháng
- 10 Quy luật Thú Vị Trong Cuộc Sống
- 5 Người Giỏi Nhất Giúp Bạn Thành Công
- Những Kẻ “Đối Nghịch”, Xử Lý Như Thế Nào?
- Tư Duy Kiểu Sáu Chiếc Mũ
- 7 Bài Học Từ Cây Bút Chì
- Những Phẩm Chất Nào Của Bạn Mà Sếp Ngán Nhất
- Những Kỹ Thuật Để Bạn Vượt Qua Tình Trạng Trì Hoãn
- 12 Lý Do Khiến Bạn Trở Thành Người Hay Trì Hoãn
- Phong Cách Nhà Quản Lý: Sếp Nga Quan Liêu, Sếp Pháp Độc Đoán_P2
- Phong Cách Nhà Quản Lý: Sếp Nga Quan Liêu, Sếp Pháp Độc Đoán_P1
- Làm Thế Nào Để Cải Thiện Giọng Nói Của Bạn?
- Làm Thế Nào Để “Hút” Những Điều Bạn Muốn?
- Thuyết Trình một cách tự tin_P2
- Thuyết Trình một cách tự tin_P1
- 10.000 Giờ - Cái Giá Phải Trả Cho Thành Công
- Tránh Sự Nản Lòng Của Nhân Viên
- Phải Làm Gì Khi Nhân Viên Tài Năng Nghỉ Việc?
- 10 Trở Ngại Trong Thuyết Phục, Đàm Phán
- Nguyên Tắc Vàng Để Cải Thiện Giọng Nói
- Tăng Hiệu Suất Công Việc Lên 400%
- 3 Câu Nói Giúp… Hủy Hoại Công Ty Bạn
- Giàu Có Không Dành Cho Kẻ “Há Miệng Chờ Sung”
- 8 Khuôn Mẫu Bạn Cần Tránh Xa Nếu Muốn Giàu Có
- 3 Bí Quyết Giúp Thiết Lập Quan Hệ Hiệu Quả
- Tư Thế Tốt Nhất Khi Thuyết Trình
- Giải Quyết Tình Trạng “Trễ Vài Phút”
- Cách Khởi Đầu Là Ngưng Nói Và Bắt Tay Làm
- Khen Thưởng Sự Tiến Bộ
- Phân Tích Đối Thủ Cạnh Tranh
- Muốn Sáng Tạo Hơn Phải Bắt Đầu Từ Đâu?
- Sức Mạnh Của Lời Khen Ngợi
- 9 Quy Tắc Vàng Cần Có Tại Góc Làm Việc
- Nâng Cao Kỹ Năng Hòa Hợp Với Người Khác
- 5 Kiểu Người Cơ Bản Trong Làm Việc Nhóm
- Chiến Thắng Ngày Làm Việc Buồn Chán
- Cách Giải Quyết Cơn Nóng Giận Nơi Công Sở
- Tại Sao Công Ty Vẫn Có Khả Năng Bị Phá Sản Khi Đang Làm Ăn Có Lãi?
- Bí Quyết Trở Thành Một Doanh Nhân Làm Việc Hiệu Quả
- Tỏa Sáng Nơi Công Sở - Tại Sao Không ?
- 6 Bí Quyết Để Trở Thành Nhà Lãnh Đạo Giỏi
- Vì Sao Bạn Chưa Thể Trở Thành Nhà Lãnh Đạo Tài Ba?
- Trái Cấm Trong Nghệ Thuật Lãnh Đạo
- Giao Tiếp Qua Ánh Mắt: Bạn Đã Biết Cách?
- 7 Dạng Quyền Lực Công Sở
- Dấu Hiệu Sếp Muốn Sa Thải Bạn
- Giao Tiếp Khôn Khéo Nơi Công Sở
- Cách Trả Lời Câu Hỏi Khó Trong Buổi Thuyết Trình
- 7 Sai Lầm Thường Gặp Trong Quản Lý Thời Gian
- Tư Duy Ngắn Hạn Và Dài Hạn
- 4 Cách Tự Lừa Gạt Bản Thân Trong Công Việc
- Khảo Sát Mức Độ Hài Lòng Của Nhân Viên_P2
- Khảo Sát Mức Độ Hài Lòng Của Nhân Viên_P1
- Rèn Luyện Kỹ Năng Khi Phỏng Vấn Ứng Viên
- Khách Hàng Của Bạn Quan Tâm Điều Gì?
- 10 Câu Hỏi Trắc Nghiệm Kỹ Năng Lãnh Đạo Của Bạn
- Tăng Cường Khả Năng Sáng Tạo Của Nhà Quản Lý
- Xây Dựng Văn Hóa Không Trách Phạt
- Thu Xếp Các Cuộc Phỏng Vấn Hiệu Quả
- Nhân Viên Là Nguồn Tài Nguyên Giá Trị Nhất
- Phong Cách Chỉnh Tề
- Đào Tạo Nhân Lực: Chi Phí Hay Đầu Tư?
- Thực Tập Kỹ Năng Thuyết Trình
- Làm Việc Thông Minh Hơn Chứ Không Phải Căng Thẳng Hơn
- F5 Bàn Làm Việc Để Giải Tỏa Stress
- Đọc Thông Tin Sao Cho Hiệu Quả
- Người Lãnh Đạo Trong Những Tình Huống Khó Khăn
- Cách Đánh Giá Một Bản Sơ Yếu Lý Lịch
- Tăng Cường Trí Nhớ
- Thừa Nhận Sai Lầm Để Thành Công
- Xây Dựng Lòng Tin
- Phát Triển Kỹ Năng Tại Việt Nam
- Tư Duy Hiệu Quả Cho Nhà Quản Lý
- Một Số Lưu Ý Khi Soạn Thảo Bài Thuyết Trình
- Bức Tranh Ghép Trong Cuộc Sống Và Công Việc Của Bạn Đã Hoàn Thiện Chưa?-P2
- Làm Suy Yếu Vị Thế Đối Phương Trong Thương Lượng
- Làm Chủ Cảm Xúc
- Vọng Tưởng Và Thực Tế Trong Khởi Nghiệp
- 10 Bí Quyết Trở Thành Người Quản Lý Giỏi
- Bức Tranh Ghép Trong Cuộc Sống Và Công Việc Của Bạn Đã Hoàn Thiện Chưa?-P1
- Học Cách Lắng Nghe
- Thích Ứng Với Sự Thay Đổi Của Tổ Chức
- Kỹ Năng Tự Chuẩn Bị Cho Buổi Thương Lượng
- Xây Dựng Những Phong Cách Gây Ảnh Hưởng
- Bạn Có Biết Cử Chỉ Của Mình Nói Lên Điều Gì Không?
- Nhận Diện Các Dấu Hiệu Cảnh Báo Stress
- Kỹ Năng Trao Đổi Khi Thương Lượng: Nếu Muốn Nhận, Bạn Phải Cho
- Bạn Có Tin Vào Khả Năng Của Mình?
- Bí Quyết Thích Nghi Với Công Việc Hằng Ngày
- Hãy Là Người Quản Lý Giỏi
- Cái Giá Của Sự Thành Đạt
- Kỹ Năng Thuyết Trình-Tìm Hiểu Về Cử Tọa
- Hiểu Rõ Ngôn Ngữ Cơ Thể
- Stress Công Sở
- Sự Khác Biệt Văn Hóa Qua Ngôn Ngữ Cử Chỉ Các Nước
- Kỹ Năng Lãnh Đạo - Lãnh Đạo Một Cách Hiệu Quả
- Thương Lượng Là Gì?